ชุมชนคนขายรถ MatchingCar™ Community ซื้อ-ขายกันแบบอารมณ์ดี
 

Custom Search

Go Back   ชุมชนคนขายรถ MatchingCar™ Community ซื้อ-ขายกันแบบอารมณ์ดี > รถใหม่ป้ายแดง New Cars > ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่


กดเพื่อโพสต์ตอบหัวข้อนี้
 
เครื่องมือจัดการหัวข้อ การแสดงข้อความ
Old 01-09-10, 12:29   #1
News เพศหญิง
Editor
 
News's Avatar
RMLสิ!! แน่นอน!!!...
 
สมาชิกตั้งแต่: Dec 2008
ข้อความ: 9,612
News is on a distinguished road
LogoPost โปรตอน เอ็กโซร่าคุ้มค่า...ราคาสวย!!

ภาพรวมของเอ็กโซร่านั้นถือว่าทำได้เหนือกว่าความคาดหมาย และเมื่อมองดูที่ระดับราคาแล้ว ต้องถือว่าเป็นรถยนต์ที่ให้ความคุ้มค่าพอตัวกับสิ่งต่างๆ ที่ให้มา....

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม...


ยานยนต์ » ทดลองขับ
โปรตอน เอ็กโซร่าคุ้มค่า...ราคาสวย!!
  • 01 กันยายน 2553 เวลา 11:49 น.
ภาพรวมของเอ็กโซร่านั้นถือว่าทำได้เหนือกว่าความคาดหมาย และเมื่อมองดูที่ระดับราคาแล้ว ต้องถือว่าเป็นรถยนต์ที่ให้ความคุ้มค่าพอตัวกับสิ่งต่างๆ ที่ให้มา....
โดย...พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล


ในบรรดารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย โปรตอน เอ็กโซร่า ถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ต้องรอนานที่สุดคันหนึ่ง กว่าที่รถยนต์ทดสอบจะเดินทางมาถึงมือผม ซึ่งก็ต้องเข้าใจครับ เพราะเป็นรถยนต์ที่เรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมได้ดีเหลือเกินสำหรับค่ายรถจากมาเลเซีย ที่แม้แต่ผู้บริหารใหญ่ของค่ายยังตั้งเป้าหมายการขายรถรุ่นนี้ถึงครึ่งหนึ่งจากยอดขายทั้งหมด

จุดที่เรียกลูกค้าเข้าหารถคันนี้มากที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องของราคารถ ที่แม้จะเป็นรถยนต์เอ็มพีวีขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง แต่ทำราคาจำหน่ายไว้น่าจับต้อง โดยแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย ประกอบไปด้วยเกียร์ธรรมดา ราคา 7.19 แสนบาท เกียร์อัตโนมัติ 7.59 แสนบาท ขณะที่ตัวท็อป เกียร์อัตโนมัติ ราคา 8.19 แสนบาท ซึ่งเป็นราคาที่ปรับขึ้นมาแล้วจากช่วงเปิดตัวตอนแรก



รถรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่นท็อปที่นำมาติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (ครูซคอนโทรล) และจอดีวีดี สำหรับผู้โดยสารตอนหลังเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยมีการทดสอบรถรุ่นนี้ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็เป็นการทดสอบแบบสั้นๆ ทำให้ยังไม่ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับตัวรถมากนัก

มาขับกันยาวๆ ครั้งนี้ เอ็กโซร่า เป็นพาหนะของผมในการเดินทางไปดูคอนเสิร์ตที่ชะอำ ทำให้ได้มีโอกาสลองคุณสมบัติของรถในทุกๆ ด้าน เริ่มกันด้วยหน้าตาของตัวรถถือว่าอยู่ในขั้นปกติครับ ไม่ได้โฉบเฉี่ยวมากมาย แต่ก็ไม่ต้องขยี้ตาดูเมื่อเห็นแวบแรก ตัวรถทรงสูงค่อนข้างเป็นกล่องสักเล็กน้อย แต่พยายามทำหน้าตาให้ดูออกแนวสปอร์ตเล็กน้อย

การตกแต่งภายในก็ยังยึดรูปแบบของโปรตอนเช่นเดิม จัดวางอุปกรณ์การใช้งานให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แต่ไม่ได้เน้นความหรูหราของอุปกรณ์ภายในและวัสดุที่นำมาใช้งานนัก เรียกว่ามีให้ครบแต่ไม่เน้นโก้ โมเดิร์นอะไรมากมาย

ความดีเด่นของการจัดวางตำแหน่งเบาะที่นั่งทั้ง 7 ที่นั่ง และความง่ายดายในการเข้าออกนั้น ทำได้ไม่แพ้คู่แข่งในตลาดที่มีอยู่ไม่กี่ราย แม้จะเป็นระบบที่ดูเชยไปบ้างก็ตาม แต่เบาะที่นั่ง 3 ตอน ก็ให้ความสะดวกสบายในการนั่งดี แต่อาจจะเป็นปัญหาเล็กน้อยหากต้องการเดินทางไกลมากๆ ผู้โดยสารที่นั่งตอนหลังสุดอาจจะต้องเลือกผู้โดยสารที่ตัวเล็กหน่อย

แต่หากไม่ใช้งานเบาะที่นั่งทั้ง 2 แถวหลังสามารถพับเก็บลงมาได้ราบเรียบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสาร สามารถขนของชิ้นใหญ่และยาวได้มากมาย และการพับขึ้นพับลงก็ทำได้อย่างง่ายๆ ไม่ต้องดึงนั่น เกี่ยวนี้ให้ยากเย็น



เครื่องยนต์ที่นำมาใช้หลายคนเห็นสเปกแล้วคงอดคิดในใจไม่ได้ว่ารถจะวิ่งออกหรือ กับเครื่องยนต์แคมโปร 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร ที่มาพร้อมระบบวาล์วแปรผันซีพีเอส ซึ่งเห็นอย่างนี้แล้วคงจำกันได้ว่าเป็นตัวเครื่องยนต์รุ่นแรงของโปรตอนที่นำมาแก้ไขปัญหารถรุ่นเดิมๆ ที่ทำตลาดอยู่แรงไม่พอวิ่ง

เครื่องยนต์รุ่นนี้ให้กำลังสูงสุดที่ 125 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที โดยใช้ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติแบบ 4 สปีด ที่หยิบยืมมาจากนีโอ ซีพีเอส และเจนทู ซีพีเอส แต่มีการปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้สูงกว่ารถทั้ง 2 คันที่ว่ามา เพื่อเพิ่มกำลังในตอนออกตัว

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือในช่วงของการออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง รถยนต์ที่มีมิติยาว 4,600 มิลลิเมตร กว้าง 1,809 มิลลิเมตร สูง 1,691 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,730 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเฉี่ยว 1.5 ตันไปเล็กน้อย วิ่งปรู๊ดปร๊าดกว่าที่คาดหวังในตอนแรก ไม่แพ้คู่แข่งรายหลักที่ทำตลาดแข่งกันด้วยราคาแพงกว่านิดหนึ่งแน่ๆ ครับ

อัตราเร่งที่ว่ายังไหลอย่างต่อเนื่อง ถ้าคนขับไม่ยอมถอนคันเร่งเอาง่ายๆ แต่จะไปเริ่มต้นอืดอาดเล็กน้อยที่ความเร็วกลาง และเริ่มส่ออาการเหนื่อยให้เห็นก็ผ่านความเร็วระดับสามหลักไปแล้ว ซึ่งถ้าคิดว่าเป็นเอ็มพีวีที่ต้องการตอบสนองเรื่องของการขนส่งผู้โดยสารหลายๆ คน ที่คงไม่เน้นการขับเร็วและการเร่งแซงเป็นหลักก็ถือว่าสอบผ่านแบบคะแนนปานกลาง



ช่วงล่างด้านหน้าและหลังที่เป็นการจับคู่กันของแมคเฟอร์สัน สตรัต ที่ด้านหน้า และทอร์ชันบีมที่ด้านหลัง ให้การทรงตัวที่ดีในรูปแบบของเอ็มพีวี การเร่งแซงที่ความเร็วปานกลางตัวรถไม่เกิดอาการอกสั่นขวัญแขวนทั้งคนขับและผู้โดยสาร เรียกได้ว่าใช้รถบนท้องถนนแบบไหลไปได้เรื่อยๆ ไม่มีติดขัด

อัตราการสิ้นเปลืองถือว่าอยู่ในระดับไม่น่าเกลียดครับ ที่ทำได้ก็เกิน 10 กิโลเมตรต่อลิตรไปนิดหน่อย ซึ่งถือว่ารับได้นะครับสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์เล็ก ตัวถังใหญ่ ที่ต้องออกกำลังมากหน่อยในการลากจูงให้วิ่งไปได้เรื่อยๆ ซึ่งเวลาขับจริงๆ แล้วแอบมองเข็มน้ำมันก็ไม่ได้ลดฮวบลงให้ใจหวิวๆ แต่อย่างใด

ออปชันความปลอดภัยให้มาเต็มพิกัดเท่าที่รถระดับนี้จะให้ได้ ระบบเบรกไว้ใจได้ครับ กดเป็นหยุด แต่อาจจะต้องกะระยะเบรกสักนิด เพราะแป้นเบรกจะค่อนข้างลึกและนุ่ม ถ้ากะระยะน้ำหนักได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องการเก็บเสียงนั้นทำได้ดีกับเสียงลมปะทะที่กระจกหน้า แต่เสียงเครื่องยนต์กลับปล่อยให้ผ่านมาแบบไม่ลดละ



สรุปในภาพรวมของเอ็กโซร่านั้นถือว่าทำได้เหนือกว่าความคาดหมาย และเมื่อมองดูที่ระดับราคาแล้ว ต้องถือว่าเป็นรถยนต์ที่ให้ความคุ้มค่าพอตัวกับสิ่งต่างๆ ที่ให้มา

ใครอยากได้เอ็มพีวีไว้ขับชิล ชิล พาครอบครัวไปเที่ยววันหยุด แนะนำให้ไปลองที่โชว์รูมโปรตอนก่อนตัดสินใจ แม้จะยังหาโชว์รูมยากหน่อยก็ตามที!!!


News ออฟไลน์   ตอบโดยอ้างอิงถึงข้อความ
กดเพื่อโพสต์ตอบหัวข้อนี้
เครื่องมือจัดการหัวข้อ
การแสดงข้อความ

สิทธิ์ในการโพสต์ของคุณ
เลือกเมนูลัด

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้ตั้งหัวข้อ ห้องสนทนาใน MatchingCar.Com ตอบ โพสต์ล่าสุด
โปรตอน เอ็กซ์โซร่า พันธุ์ใหม่“เอ็มพีวี”ดีเกินคาด News ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 24-05-10 07:42
โปรตอน เอ็กซ์โซรา ขยับราคาขึ้น News ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 23-12-09 08:48
โปรตอน นีโอ คว้าชัยสนามแรก ศึกดวลรถโรงงาน News ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 18-06-09 20:12
โปรตอน เพอร์โซนา ขับดี ราคาเบา News ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 27-02-09 16:41

สินค้าที่น่าสนใจ




Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
All Rights Reserved ©2009 - 2014, MatchingCar.Com® Contact&SMS 08 5154 5445 Messenger:matchingcar[at]live.com





  Page Rank ip lookup Yahoo bot last visit powered by MyPagerank.Net Msn bot last visit powered by MyPagerank.Net

myspace profile visitors

no new posts